So sánh các loại gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên – Ứng dụng trong nội thất

So sánh các loại gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu của từng loại gỗ, loại gỗ phổ biến hiện nay có gỗ công nghiệp MFC và gỗ tự nhiên, loại gỗ MFC có một số tính năng mà gỗ tự nhiên bị hạn chế hơn, gỗ công nghiệp không bị mối mọt và cong vênh, mẫu mã, màu sắc cũng rất đa dạng, gỗ tự nhiên có hoa vân và đẹp hơn. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng chúng như thế nào để chúng phát huy được tính năng phù hợp.

Bài viết này sẽ giới thiệu một cách cụ thể, dễ hiểu về các loại gỗ công nghiệp trong sản xuất nội thất, ưu nhược điểm, cách phân loại và ứng dụng của từng loại vật liệu để bạn dễ so sánh và lựa chọn. 

So sánh các loại gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên trong nội thất

Dưới đây là 2 loại gỗ: MFC và gỗ tự nhiên, cung cấp cho bạn các thông tin so sánh về các loại gỗ công nghiệp này, ứng dụng, và cách phân biệt chúng trong nội thất.

Gỗ công nghiệp MFC trong nội thất

MFC là tên viết tắt của Melamine Faced Chipboard. MFC loại ván gỗ dăm được hoàn thiện bề mặt bằng cách phủ Melamine. Ván dăm loại thường và loại chống ẩm – sau khi, ván dăm được hoàn thiện bề mặt bằng Melamine thì gọi là MFC Loại gỗ MFC công nghiệp sản xuất từ gỗ trồng. Gỗ được trồng để chuyên sản xuất, một số loại gỗ MFC như gỗ keo, cao su, hay bạch đàn…So sánh các loại gỗ công nghiệp thì MFC là loại gỗ được xếp vào gỗ công nghiệp loại tốt

Đây là những loại cây ngắn ngày thân cây cao, thẳng, không cần cây to, nên trồng được rất nhiều và cây hoàn toàn tự lớn, ít cần chăm sóc. Gỗ được băm nhỏ thành các dăm gỗ, sau đó kết hợp với keo và được ép để tạo độ dày. Hoàn toàn vẫn là gỗ nguyên chất chứ không pha tạp nhiều loại gỗ thừa hay phế phẩm như chúng ta vẫn thường nghĩ, Chúng dễ tạo hình độ bền trung bình và hạn dùng khá dài.

Bề mặt hoàn thiện trên ván dăm có thể sử dụng PVC tráng lên hoặc giấy in vân gỗ tạo vẻ vẻ đẹp sau đó tráng bề mặt hoàn thiện bảo vệ để chống ẩm và trầy xước. Sản phẩm hoàn thiện bề mặt gọi là Gỗ công nghiệp MFC 

Gỗ công nghiệp MFC – tức là ván dăm đã được phủ lớp Melamine bề mặt.  MFC có loại chịu nước (lõi xanh) được trộn keo chịu nước để sử dụng cho khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước hoặc khu vực ẩm ướt như tủ bếp. MFC hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nội thất gia đình, nội thất văn phòng như giường, tủ, bàn, vách ngăn… MFC có màu sắc vô cùng đa dạng. Gồm hàng trăm màu sắc bao gồm: các màu sắc vân gỗ, màu trơn, giả đá, giả kim loại, giả bê tông, vân vải…

Gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên được sử dụng làm nội thất có rất nhiều loại từ giá rẻ đến cao cấp. Trong đó một số loại gỗ tốt được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất là sồi, xoan đào,… cao cấp và đắt đỏ hơn có gỗ óc chó,…. Vân gỗ chính là thứ giá trị nhất của miếng gỗ sau khi gia công, nó quyết định giá trị của sản phẩm nội thất gỗ, đặc biệt đối với sản phẩm có tiết diện lớn như mặt bàn, mặt cánh tủ, cửa,… việc sở hữu đồ nội thất có vân gỗ đẹp mang đến nhiều ý nghĩa về tính thẩm mỹ.

Một số loại gỗ có vân đẹp được sử dụng phổ biến nhất làm đồ gỗ nội thất đó là
  • Gỗ gụ: Loại gỗ nhiệt đới phổ biến được đánh giá cao bởi vẻ đẹp, độ bền, màu sắc. Gỗ có màu đỏ nâu đến đỏ máu

 

So sánh các loại gỗ công nghiệp

 

  • Gỗ óc chó: Gỗ óc chó có màu sắc và kiểu vân gỗ đẹp, sang trọng do vậy được giới đại gia ưa chuộng. Màu từ nâu nhạt đến nâu socola đen.

So sánh các loại gỗ công nghiệp

  • Sồi đỏ được biết đến là loại gỗ bền, chống nấm mốc tốt, màu sắc từ đỏ hồng đến vàng.

  • Gỗ sồi trắng: Gỗ bền, chống nước, đẹp và sang trọng kiểu thanh lịch. Tâm nâu nhạt đến nâu sậm, dát gỗ màu nhạt.

So sánh các loại gỗ công nghiệp

Ứng dụng các loại gỗ công nghiệp

Sử dụng gỗ công nghiệp MDF là giải pháp tuyệt vời cho đồ nội thất trong nhà và ngoài trời, tấm tường, đồ nội thất, vách ngăn văn phòng. Do tính ổn định và mật độ mịn nên sử dụng làm sàn gỗ rất tốt.

Còn gỗ tự nhiên phù hợp với các loại bàn ghế gỗ cao cấp dùng để trang trí cho nội thất của bạn thêm phần trang trong, thể hiện tính đặc trưng riêng của người sử dụng.

Hiện nay gỗ công nghiệp được ứng dụng trong hầu hết các thiết kế nội thất bởi tính thân thiện với môi trường (không phải tàn phá những cánh rừng để lấy gỗ) và giá thành hợp lý. Đặc biệt gỗ công nghiệp không gây hại cho sức khỏe người sử dụng vì MFC, MDF đều không sử dụng keo chứa Formandehit- một chất sẽ bị cay mắt và mũi khi tiếp xúc.

Chúng tôi tin rằng, khi đã đọc đến những dòng thông tin cuối cùng này, bạn đã có kiến thức cơ bản nhất để phân biệt và so sánh các loại gỗ công nghiệp MFC và gỗ tự nhiện để ứng dụng vào nhu cầu của bạn. Thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn những sản phẩm nội thất phù hợp với nhu cầu sử dụng của của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Xem thêm:

Cách phân biệt các loại gỗ công nghiệp: MFC, MDF và HDF

Fanpage: Nhà máy Nội thất Tháng 5 – Sản xuất & gia công nội thất

Youtube: Nội thất Tháng 5

NHÀ MÁY NỘI THẤT THÁNG 5

Địa chỉ: Thôn Mỹ – Cự Khuê – Thanh Oai – Hà Nội

Văn phòng: 135 Trần Phú – Hà Đông – Hà Nội

Gmail: noithatthang5@gmail.com

Số điện thoại: 0848 247 555

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat ngay

0848 247 555