5S trong quản lý là gì? Quy Qrình 5S được Nội Thất Tháng 5 thực hiện thế nào?

1. 5S là gì?

5s là gì? 5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là:

Seiri (整理 Sàng lọc) – Sort : là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.

Seiton (整頓 Sắp xếp) – Set in order : tổ chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi cần sử dụng.

Seiso (清掃 Sạch sẽ) – Shine : thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn.

Seiketsu (清潔 Săn sóc) – Standardize : là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S.

Shitsuke (躾 Sẵn sàng) – Sustain : rèn luyện, tạo ra thói quen tự giác, duy trì nề nếp, tác phong. 5S còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để luôn sẵn sàng sản xuất.
Nơi nào có hoạt động thì cũng cần sắp xếp, phân loại. Phương pháp 5S giúp ngăn chặn sự xuống cấp của nhà xưởng. Nó tạo sự thông thoáng, tiện lợi và tránh lãng phí cho doanh nghiệp. Môi trường làm việc khoa học sẽ cải thiện tâm lý, điều kiện và tăng hiệu suất lao động giúp chất lượng sản phẩm đạt tốt nhất.

5s-trong-quan-ly

2. Vì sao Nhà Máy Nội Thất Tháng 5 cần quy trình 5S

Người Việt Nam thường không có thói quen chọn lọc, sắp xếp đồ thường xuyên. Họ thường giữ lại tất cả mọi thứ cần thiết và cả không cần thiết. Thói quen này tạo ra sự hỗn độn, bừa bộn trong sinh hoạt và làm việc. Các công ty ở Việt Nam nói chung và Nhà Máy Nội Thất Tháng 5 nói riêng đều đã gặp một số vấn đề khi không áp dụng quy trình 5S:

Có quá nhiều thứ không cần thiết trong khu vực làm việc.

Đồ vật không được tổ chức một cách gọn gàng Không ngăn nắp.

Khi cần dùng đến đồ thì không tìm thấy, phải đi mua mặc dù có sẵn.

Gây tốn phí bảo quản, phí mua đồ mới.

Lãng phí thời gian trong việc tìm đồ, xếp đồ…

Cả kho bừa bộn, tồn kho nhiều.

Giao hàng chậm trễ, sản phẩm bị bám bẩn, nhiều máy móc không hoạt động được

Sàn nhà, cửa sổ, đèn bị bám bụi ảnh hưởng sức khỏe

Nơi làm việc không an toàn, xảy ra nhiều sự cố

Tinh thần lao động của nhân viên chưa cao

3. Cách Nhà Máy Nội Thất Tháng 5 áp dụng quy trình 5S

a. Sàng lọc

Bước 1: Quản lý nhà máy sẽ xem sét quan sát thật kỹ nơi làm việc của mình cùng với đồng nghiệp. Từ đó phát hiện, xác định những thứ không cần thiết cho công việc. Tiếp tục thông báo xem có ai cần dùng vật đó hay không.

Bước 2: Nếu chưa thể quyết định xem liệu vật đó còn có ích cho công việc hay không thì đánh dấu kèm ngày tháng sẽ hủy. Sau đó để riêng ra một chỗ.

Bước 3: Sau một khoảng thời gian, kiểm tra xem ai cần đến nó không. Nếu không hãy hủy bỏ vật đó.

Nguyên tắc đơn giản của sàng lọc là: “Không giữ những gì mà nhà máy không cần đến”

sang-loc

b. Sắp xếp

Bước 1: Tất cả mọi thứ cần sắp xếp đều là những vật dụng cần thiết. Bởi vì những vật cần loại bỏ đã được thực hiện tại  sàng lọc. Nhà Máy Nội Thất Tháng 5 sắp xếp cho phù hợp, thuận tiện và an toàn.

Bước 2: Quản lý trao đổi về cách sắp xếp, bố trí với mọi người. Từ đó phác thảo rồi tìm ra cách sắp xếp thuận lợi nhất để quản lý và làm việc. Những vật càng hay dùng thì càng cần để gần người sử dụng. Những vật ít dùng thì để xa hơn. Nặng để dưới và nhẹ để trên.

Bước 3: Lập ra danh mục các vật dụng và sơ đồ nơi lưu giữ. Cần ghi chú vị trí cụ thể đến từng ngăn kéo, ngăn tủ để dễ dàng trong việc tìm kiếm.

Bước 4: Tháng 5 có sơ đồ riêng về bình cứu hỏa, dụng cụ cấp cứu, van an toàn để có thể sử dụng ngay nếu xảy ra sự cố.

Nguyên tắc của sắp xếp là dựa vào tần suất sử dụng của vật dụng.

sap-xep

c. Sạch sẽ

Một môi trường sạch sẽ sẽ tạo ra một sản phẩm chất lượng. Đây là một phần rất quan trọng được Tháng 5 thực hiện hàng ngày, hàng tuần một cách thường xuyên, liên tục. Tháng 5 dành 15 phút vệ sinh mỗi ngày để đồ vật không có cơ hội dính bụi bẩn. Cán bộ công nhân Nhà Máy Nội Thất Tháng 5 luôn tự dọn dẹp nơi làm việc của mình để có một môi trường sạch đẹp. Đây còn là bước để kiểm tra cho tổ chức. Việc vệ sinh thường xuyên còn giúp kiểm tra các đồ vật hư hỏng, bụi bẩn, tránh hỏng hóc.

sach-se

d. Săn sóc

Săn sóc giúp Tháng 5 tạo ra một hệ thống để duy trì và giữ gìn sự sạch sẽ tại nơi làm việc. Tháng 5 vệ sinh cụ thể và đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng để đánh giá hiệu quả của việc săn sóc. Thiết kế ra các nhãn mác rõ ràng về tiêu chuẩn cho các vị trí quy định. Thiết lập thống nhất về giới hạn, vị trí.

e. Sẵn Sàng

Đây là bước khó khăn, Chữ S này cần được thực hiện một cách tự giác mà không cần ai nhắc nhở, ra lệnh. Cán bộ công nhân viên của Tháng 5 luôn sẵn sàng một cách tự giác để trở thành một thói quen. 5S tạo ra cho Tháng 5 bầu không khí lành mạnh và thoải mái cho nhân viên. Việc đảm bảo mọi người đều hiểu và đồng lòng sẽ tạo ra thành công cho 5S từ đó chất lượng sản phẩm của Tháng 5 luôn tốt và đảm bảo

5S được Tháng 5 áp dụng rất tốt vào hoạt động của nhà máy. Nó góp phần tạo nên uy tín, chất lượng sản đạt chuẩn được các nhà thầu và chủ công trình tin tưởng hơn thế nữa còn tạo ra một môi trường làm việc tốt cho người lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat ngay

0848 247 555